Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kho bạc Nhà nước Cao Bằng Triển khai ứng dụng “Cảnh báo rủi ro” cho các đơn vị giao dịch
Lượt xem: 78

Hệ thống cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN không chỉ giúp Kho bạc Nhà nước (KBNN) hoạt động chuyên nghiệp, an toàn hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử mà còn giúp tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho khách hàng.

Từ năm 2018, KBNN đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên phạm vi toàn quốc cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, chủ đầu tư có mở tài khoản tại KBNN (trừ các đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng và các tổ chức, hội nghề nghiệp). Qua đó hình thành một kênh giao dịch điện tử của KBNN với khách hàng, đưa KBNN đến gần hơn với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, giúp cho hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước được nâng cao, các giao dịch trở nên “minh bạch, nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả” hơn.

Trong thời kỳ công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, bên cạnh nhiều ưu điểm vượt trội, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro, như: Tội phạm công nghệ; quản lý không chặt chẽ công cụ, thiết bị điện tử bảo mật; phân công, phân nhiệm con người tham gia trong quy trình sử dụng Dịch vụ công trực tuyến không đúng quy định; chưa chấp hành nghiêm quy trình thực hiện giao dịch điện tử… Trong đó có thể kể đến như người sử dụng không quản lý chặt chẽ chữ ký số, để lộ tài khoản và mật khẩu đăng nhập; chưa chấp hành nghiêm quy trình thực hiện giao dịch điện tử, buông lỏng trong việc quản lý ngân sách, không nắm được các giao dịch phát sinh, số dư tài khoản mở tại KBNN dẫn đến thất thoát NSNN tại các đơn vị sử dụng ngân sách…

 Để hạn chế tối đa rủi ro cho các đơn vị sử dụng Ngân sách Nhà nước (NSNN), KBNN đã đưa ra nhiều biện pháp, giải pháp để nhận diện và khắc phục các rủi ro. Ngày 02/8/2019, KBNN đã ban hành công văn số 3862/KBNN-CNTT về triển khai ứng dụng Cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN (CBRR), theo đó ứng dụng CBRR trên thiết bị di động là công cụ kiểm soát mang lại hiệu quả cao cho Chủ Tài khoản/Kế toán trưởng của các đơn vị sử dụng NSNN. Thông qua ứng dụng này, hệ thống sẽ thông báo cho Chủ Tài khoản/Kế toán trưởng/Kế toán viên tình hình biến động số dư tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách tại KBNN; trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán, giấy rút tiền mặt của đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình giao dịch với KBNN.

Để cài đặt ứng dụng cảnh báo rủi ro người sử dụng truy cập vào Apple Store (đối với hệ điều hành IOS) hoặc Google Play (đối với hệ điều hành Android) và tải ứng dụng KBNN về thiết bị di động của mình và thực hiện cài đặt. Sau khi cài đặt xong sẽ có biểu tượng Logo của KBNN trên màn hình điện thoại di động. Sau đó đăng nhập bằng tài khoản (username) và mật khẩu (password) dành để đăng nhập vào hệ thống DVC-TT được KBNN cung cấp để khai thác, sử dụng.

Tại KBNN Cao Bằng, cùng với việc triển khai Dịch vụ công trực tuyến,  việc triển khai ứng dụng CBRR trên thiết bị đi động được thực hiện với nhiều giải pháp nhằm giúp cho các đơn vị sử dụng NSNN hiểu được lợi ích khi sử dụng ứng dụng CBRR. Theo đó, ngày 15/4/2021, KBNN Cao Bằng đã có công văn số 166/KBCB-KTNN về việc triển khai ứng dụng CBRR: truy vấn biến động số dư tài khoản; trạng thái xử lý hồ sơ chứng từ thanh toán tại KBNN gửi các đơn vị sử dụng NSNN; bên cạnh đó việc tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp tại quầy giao dịch khi có khách hàng đến làm việc tại trụ sở; gọi điện trực tiếp tới số điện thoại liên lạc của khách hàng; trao đổi qua email, các mạng xã hội như Zalo, Facebook… đến từng khách hàng để giúp cho khách hàng cũng biết đến lợi ích và sử dụng ứng dụng CBRR. Đồng thời việc hỗ trợ khách hàng trong quá trình cài đặt, sử dụng khi gặp các vấn đề luôn được kịp thời, chính xác.

Khi sử dụng ứng dụng CBRR trên thiết bị di động khách hàng sẽ truy vấn được số dư tài khoản và trạng thái xử lý giao nhận hồ sơ, chứng từ yêu cầu thanh toán

Với những lợi ích của ứng dụng CBRR mang lại và công tác tuyên truyền, hướng dẫn của KBNN Cao Bằng, tính đến hết tháng 02/2022 đã có 842 trên tổng số 886 đơn vị đã tham gia sử dụng DVC-TT trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, đạt tỷ lệ 95% . Với các đơn vị còn lại chưa cài đặt, sử dụng, KBNN Cao Bằng tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các đơn vị sử dụng.

Về cơ bản, Hệ thống cảnh báo rủi ro trong kiểm soát chi NSNN không chỉ giúp KBNN hoạt động chuyên nghiệp, an toàn hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử theo đúng tinh thần xuyên suốt của chiến lược phát triển KBNN; mà còn giúp tiết kiệm chi phí thời gian, tiền bạc và nguồn nhân lực cho khách hàng. Đồng thời cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đúng như mục tiêu của Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 10/01/2022 về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022./.

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Chung nhan Tin Nhiem Mang