Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kho bạc Nhà nước Cao Bằng thực hành tiết kiệm, chống lãng phí góp phần tiết kiệm cho ngân sách nhà nước
Lượt xem: 379

Năm tháng trôi qua, những lời dạy, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí vẫn còn nguyên ý nghĩa, giá trị trong công cuộc đổi mới hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng “Tiết kiệm là một quy luật, một phương pháp của một chế độ kinh tế, không phải chỉ tiết kiệm khi đất nước còn nghèo, mà ngay cả khi giàu có và càng giàu có càng phải thực hành tiết kiệm”.

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) số 44/2013/QH13 được Quốc hội khóa XI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 29/11/2005, có hiệu lực từ ngày 01/06/2006 và thay thế Pháp lệnh Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 1998. Luật ra đời, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội của đất nước, đã góp phần đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các ngành các cấp các lĩnh vực.

Cùng với tinh thần chung của cả nước, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cao Bằng luôn chú trọng việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của Pháp luật, các văn bản về tăng cường THTK, CLP đến toàn thể cán bộ, công chức tại văn phòng và các KBNN huyện trực thuộc, thông qua các buổi họp cơ quan, đưa các văn bản liên quan đến THTK,CLP lên cổng thông tin điện tử KBNN Cao Bằng để công chức nắm bắt kịp thời. Ban lãnh đạo KBNN Cao Bằng luôn chú trọng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong việc đẩy mạnh THTK, CLP để tiếp tục ngăn ngừa và từng bước đẩy lùi tình trạng lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tiền và tài sản của Nhà nước. Các biện pháp về THTK, CLP đã được KBNN Cao Bằng thực hiện trong những năm qua như Xây dựng Chương trình THTK, CLP của đơn vị ngay sau khi KBNN ban hành Chương trình THTK, CLP. Chỉ đạo các KBNN huyện trực thuộc xây dựng Chương trình THTK, CLP đúng theo yêu cầu của KBNN. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể trong đơn vị để nâng cao hiệu lực việc chỉ đạo, giám sát khi thực thi nhiệm vụ, công vụ và THTK, CLP. Đưa công tác THTK, CLP là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị. Đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về công khai tài chính để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân, nhất là người lao động, tác động lớn đến tình hình thu ngân sách nhà nước. Chính phủ hết sức quan tâm đến chi cho phòng, chống dịch và yêu cầu Bộ Tài chính, các bộ, ngành, địa phương ưu tiên sắp xếp, bố trí ngân sách nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác, bảo đảm kinh phí cho phòng, chống dịch.Vì vậy việc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí lại càng được nâng cao và cần thiết hơn bao giờ hết.

KBNN Cao Bằng đã thực hiện tiết kiệm trong sử dụng xăng dầu của cơ quan, thông tin liên lạc bằng các biện pháp như:

Căn cứ vào hoạt động thực tế của từng đơn vị, từng phòng, các đơn vị trực thuộc KBNN Cao Bằng đã xây dựng quy chế quản lý, sử dụng  phương tiện đi lại và thực hiện công khai minh bạch trong toàn cơ quan. Xây dựng định mức sử dụng xăng dầu, mở sổ theo dõi lịch trình chi tiết cho mỗi xe ô tô, không sử dụng xe ô tô công vào việc riêng cho cá nhân, gia đình, người thân và các mục đích cá nhân, các hoạt động ngoài mục đích công vụ. Về sử dụng thông tin liên lạc, cước phí điện thoại, tại đơn vị tăng cường sử dụng mạng nội bộ trong việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ các đơn vị KBNN trực thuộc.

Thường xuyên quán triệt tinh thần tiết kiệm trong tổ chức hội nghị, giảm tối đa việc tổ chức họp tập trung để tiết kiệm chi phí, thực hiện đúng định mức về tổ chức hội nghị, chế độ tiếp khách…, thực hiện lồng ghép các nội dung, vấn đề cần xử lý để kết hợp các cuộc họp một cách hợp lý đảm bảo thời gian phù hợp, tiết kiệm. Tiết kiệm từ các nội dung sử dụng ngân sách khác như các khoản chi cho con người, mua sắm vật tư, tiết kiệm tiền công tác phí do đơn vị đã xem xét, cân nhắc kỹ khi cử cán bộ đi công tác đảm bảo sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hiệu quả.

 Thực hiện mua sắm vật tư phục vụ công tác chuyên môn tiết kiệm, hợp lý, quán triệt công chức trong đơn vị rà soát kỹ văn bản trên máy tính, hạn chế việc in ấn, photocopy trên một mặt giấy; sử dụng thư điện tử, văn bản điện tử; thực hiện khoán văn phòng phẩm cho các cá nhân sử dụng, lập kế hoạch nhu cầu mua sắm theo đúng với thực tế.

Từ những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, KBNN Cao Bằng tiếp tục tăng cường các biện pháp tiết kiệm để sử dụng các nguồn kinh phí đúng định mức, chế độ, nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm soát chi tiêu, công tác kiểm tra của KBNN tỉnh đối với các đơn vị KBNN trực thuộc và công tác tự kiểm tra, giám sát tại nội bộ các đơn vị KBNN./.

1 2 3 4 5  ... 
Chung nhan Tin Nhiem Mang