Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
DU LỊCH HOÀI KHAO- ĐIỂM NHẤN PHÁT TRIỂN
Lượt xem: 241

Tiếp tục thực hiện đề án 19-ĐA/TU ngày 13/8/2019 của Tỉnh ủy về đổi mới công tác tuyên truyên giáo dục truyền thống trên quê hương Cách mạng Cao Bằng giai đoạn 2019- 2025. Thời gian qua Chi bộ KBNN Nguyên Bình đẩy mạnh công tác giáo dục lịch sử truyền thống địa phương bằng các việc làm cụ thể như tuyên truyền những ngày lễ lớn, hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nổi bật của địa phương…

Để phục vụ công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, đảng viên về truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức xây dựng quê hương đất nước đối với các thế hệ. Chi bộ KBNN Nguyên Bình tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên về điểm du lịch Hoài Khao với nội dung sau:

Nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Phja Oắc, Phja Đén, huyện Nguyên Bình, xóm Hoài Khao, xã Quang Thành với 100% dân tộc Dao Tiền sinh sống. Đây là quê hương của làn điệu Páo dung, lễ cấp sắc độc đáo…đồng thời, vùng đất này còn được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hiếm có, một quần thể núi, đồi, thung lũng, suối và những đồng lúa mênh mông.

Cơ sở hạ tầng xóm Hoài Khao được đầu tư và nâng cấp

Xóm Hoài Khao nằm bên cung đường khoảng 01 cây số, trên độ cao hơn 1000m so với mực nước biển, lọt trong một thung lũng được bao quanh bởi ngút ngàn cây rừng của vườn quốc gia Phja Oắc – Phja Đén, nơi sinh sống của 34 hộ tất cả là người Dao Tiền gồm những ngôi nhà làm bằng gỗ nép mình bên sườn núi, mái nhà của đồng bào Dao tiền nơi đây được lợp bằng ngói âm dương truyền thống từ xa xưa ông cha để lại, tạo nên vẻ đẹp giàu bản sắc dân tộc. Mỗi gia đình ở Hoài Khao có một kho chứa thóc làm bằng gỗ tách biệt với nhà chính, để khi có hỏa hoạn trong nhà thì kho chứa thóc vẫn an toàn, bà con vẫn còn lương thực để sinh sống.

Đến với Hoài Khao du khách sẽ được trải nghiệm những nét văn hóa bằng sự cởi mở và thân thiện của người dân, được trực tiếp in hoa văn bằng sáp ong trên vải để làm ra những bộ trang phục cầu kì và lộng lẫy của người phụ nữ Dao Tiền. Tất cả phụ nữ xóm Hoài Khao đều thành thạo kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong trên vải, tự tay dệt, thêu thùa, may trang phục cho mình và cho người thân trong gia đình. Bằng đôi bàn tay khéo léo của mình, phụ nữ Dao Tiền còn thêu lên mặt vải những họa tiết về cỏ cây, hoa lá, chim, thú, thể hiện sự sáng tạo, tỉ mỉ trên những tấm vải chàm. Theo phong tục tập quán, người con gái dân tộc Dao trước khi lấy chồng phải tự mình thêu thùa, may trang phục chuẩn bị cho ngày cưới của bản thân. Khi đi lấy chồng họ lại dạy cho con, cháu nghề này, để giữ gìn bản sắc dân tộc.

          Thực hiện chương trình đột phá xây dựng làng du lịch cộng đồng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nguyên Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đề ra, gắn kết giữa phát triển du lịch cộng đồng với bảo tồn bản sắc văn hóa của các dân tộc. Các cấp chính quyền huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, bồi dưỡng cho người dân kiến thức cơ bản về du lịch cộng đồng; tổ chức cho già làng, trưởng bản, đại diện hộ gia đình tham gia làng du lịch cộng đồng đi tham quan, học tập kinh nghiệm các làng, điểm du lịch cộng đồng; tập huấn kỹ năng giao tiếp, đón khách du lịch, đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng Làng du lịch cộng đồng cho xóm Hoài Khao bảo đảm các tiêu chí theo quy định.

Hai mẹ con trâu trắng tại điểm du lịch cộng đồng xóm Hoài Khao

Chương trình phát triển xóm trở thành điểm du lịch cộng đồng được bà con hưởng ứng, nhiệt tình tham gia; giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Chăm sóc, cắt tỉa cây xanh tạo cảnh quan, xây dựng homestay đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; nét văn hóa đặc sắc của người Dao Tiền được bà con gìn giữ.

Những vật dụng sinh hoạt được trưng bày ở phòng khách

Biển chỉ dẫn các điểm du lịch cộng đồng xóm Hoài Khao

Sáng ngày 27/04/2022 UBND huyện Nguyên Bình tổ chức lễ khánh thành điểm ngắm cảnh trên đỉnh núi Phia Oắc và điểm du lịch cộng đồng người Dao ở xóm Hoài Khao, xã Quang Thành. Những giá trị truyền thống văn hóa của người Dao có được, cùng với sự nỗ lực đầu tư cơ sở hạ tầng đan xen cùng không khí trong lành, người dân thân thiện, chân thành cùng nền văn hóa truyền thống độc đáo, điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao sẽ mở ra một hướng đi mới, góp phần phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững từ dịch vụ du lịch.

Là một người cán bộ đang sống và làm việc nơi đây, tôi luôn tu dưỡng, học tập và rèn luyện thật tốt, tích cực tham gia tuyên truyền và quảng bá cho du lịch huyện nhà ngày càng được bạn bè trên khắp mọi miền Tổ Quốc biết đến, đây cũng là góp phần công sức nhỏ bé vào sự phát triển của du lịch Hoài Khao nói chung và huyện Nguyên Bình nói riêng.

 

Bài và ảnh : Bế Xuân Thành

 

1 2 3 4 5  ... 
Chung nhan Tin Nhiem Mang