Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chương trình "Về nguồn" và trao đổi học tập kinh nghiệm của Chi đoàn KBNN Cao Bằng
Lượt xem: 260
Được sự nhất trí của Đảng ủy, Ban Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Cao Bằng, từ ngày 23/4/2022 đến ngày 25/4/2022, Chi đoàn Thanh niên KBNN Cao Bằng phối hợp cùng Công đoàn Văn phòng KBNN Cao Bằng tổ chức “Về nguồn” và trao đổi học tập kinh nghiệm tại tỉnh Bắc Kạn và Thái Nguyên do đồng chí Nguyễn Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KBNN Cao Bằng làm trưởng đoàn.

Chuyến đi nhằm mục đích đưa đoàn viên, thanh niên hiểu biết thêm về lịch sử, nâng cao nhận thức chính trị, lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc, đồng thời ghi nhớ công lao vô cùng to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những người có công với cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại tỉnh Bắc Kạn Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông. Khu di tích nằm dọc bên Quốc lộ 3, cách thành phố Bắc Kạn 10 km về phía Bắc. Trong kháng chiến chống Pháp, Quốc lộ 3 được coi là tuyến giao thông “huyết mạch”, tất cả lương thực, đạn dược, thuốc men để phục vụ cho chiến dịch Biên giới Thu - Đông cũng được vận chuyển chủ yếu qua con đường này, lúc đó Thực dân Pháp đã tăng cường bắn phá các tuyến giao thông, trong đó trọng điểm là đoạn Quốc lộ 3 qua Bắc Kạn. Để đảm bảo giao thông cho chiến khu Việt Bắc, lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) được giao nhiệm vụ bảo vệ, sửa chữa Quốc lộ 3 nhằm phục vụ kháng chiến.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KBNN Cao Bằng cùng đoàn công tác dâng hương tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông tỉnh Bắc Kạn.

Ngày 28/3/1951, trên đường đi công tác Bác Hồ đã đến thăm đơn vị TNXP 312 đang làm nhiệm vụ tại cầu Nà Cù thuộc thôn Nà Tu, xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, tại đây Người đã tặng 4 câu thơ: "Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên". Bốn câu thơ Bác Hồ tặng TNXP được đồng chí Dương Thiết Sơn (lúc đó là Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn) chuyển cho Trung ương Đoàn và được nhạc sĩ Hoàng Hòa phổ nhạc thành bài hát “Thanh niên làm theo lời Bác”. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bốn câu thơ bất hủ đã trở thành kim chỉ nam, thành động lực cho lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với ý nghĩa đặc biệt đó, ngày 18/3/1996, Di tích Nà Tu được công nhận, xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

 

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại khu di tích lịch sử cấp quốc gia Nà Tu.

Di tích lịch sử Nà Tu không chỉ là nơi ghi dấu những đóng góp quan trọng của lực lượng TNXP trong thời chiến mà còn có giá trị giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ hôm nay. Đã hơn 70 năm trôi qua nhưng bài học từ bốn câu thơ của Bác vẫn còn vẹn nguyên giá trị và trường tồn mãi với thời gian.

Tại tỉnh Thái Nguyên, Đoàn đến dâng hương Khu di tích lịch sử quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái - Nơi tưởng niệm 60 liệt sỹ TNXP đã hy sinh vào đêm noel 24/12/1972.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc KBNN Cao Bằng và Đồng chí Hà Quốc Thái Phó giám đốc KBNN Thái Nguyên cùng đoàn công tác dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái.

Năm 1972, mặc dù bị thất bại liên tiếp trên các chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ vẫn không từ bỏ âm mưu xâm lược, tiếp tục leo thang chiến tranh, điên cuồng bắn phá miền Bắc, thả mìn phong tỏa bờ biển và cửa sông, gây khó khăn cho việc tiếp nhận, vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện các chiến trường của quân và dân ta. Tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn) đã trở thành huyết mạch giao thông, “cảng cạn” có nhiệm vụ nhận, trung chuyển vũ khí, lương thực, thực phẩm… của các nước xã hội chủ nghĩa viện trợ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta từ biên giới ra các chiến trường.

 

Hướng dẫn viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái kể lại cuộc sống khó khăn, chiến đấu gian khổ, hy sinh anh dũng của 60 TNXP trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Đúng đêm Nô-en năm 1972, tại xóm Xuân Quang thuộc xã Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, bom đạn của Đế quốc Mỹ đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân, trong đó có 60 TNXP Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái đang làm nhiệm vụ giải tỏa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam. Các anh, chị đã hy sinh nhưng hình ảnh và chiến công vẫn trường tồn, vang vọng mãi trong lòng mỗi người dân “Đất Thép”. Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đại đội 915. Tổ quốc ghi công các liệt sỹ TNXP. Nhân dân địa phương đã xây dựng nhà tưởng niệm, lập bia để lưu danh truyền thống.

Trước Anh linh các Anh hùng liệt sĩ TNXP, tuổi trẻ Chi đoàn KBNN Cao Bằng nguyện phát huy truyền thống của dân tộc, tiếp tục phấn đấu, đoàn kết một lòng, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát triển.

Theo Kế hoạch, Đoàn được học tập trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với đồng nghiệp các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên về nghiệp vụ, sáng kiến, cách làm hay trong thực thi công vụ tại đơn vị bạn.

Kết thúc hành trình “Về nguồn” của Chi đoàn KBNN Cao Bằng đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho mỗi thành viên trong Đoàn. Chuyến đi đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, đây cũng là dịp để các đoàn viên được giao lưu học hỏi, xây dựng tình đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề; giáo dục cho đoàn viên thanh niên về học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống đoàn TNCS Hồ Chí Minh./.

 Bài, ảnh: Chi đoàn KBNN Cao Bằng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1 2 3 4 5  ... 
Chung nhan Tin Nhiem Mang